Facebook đã “phù phép” Papper bị ghét bỏ thành Instant Articles đầy hứa hẹn bằng cách nào?

Share on Facebook0Tweet about this on Twitter0Pin on Pinterest0

Từ một Facebook Papper chỉ có 119 nghìn độc giả, Facebook đã thay đổi và cho ra đời Instant Articles – một phiên bản đọc báo tức thì hứa hẹn chinh phục được số lượng người dùng rất lớn.

Ra mắt được 4 tháng và sở hữu số lượng độc giả khiêm tốn với 119 nghìn người, Facebook Papper đã khiến nhiều người nghi ngờ về sức ảnh hưởng cũng như khả năng tạo ra các dự án mới theo lời quảng cáo của Facebook.

Ngay lập tức, mạng xã hội lớn nhất Thế giới này đã có lời đáp trả khi tạo ra một “hậu duệ” mới thay thế cho Facebook Papper với tên gọi Instant Artcles – một ứng dụng đọc tin tức có tốc độ tải nhanh hơn nhiều lần với sự hỗ trợ từ Facebook New Feed như một nguồn cung cấp dữ liệu.

instant-3
Nội dung hỗ trợ Instant Articles của Facebook sẽ có thêm biểu tượng tia sét

Ngoài tính năng tải bài viết nhanh hơn, Instant Articles còn cho phép người đọc tương tác nhiều hơn trong từng bài viết. Độc giả hoàn toàn có thể like từng bức ảnh hay từng đoạn trong bài viết, tương tác với bản đồ và chia sẻ với bạn bè.

Đại diện cho Facebook, Mike Recknow – người đã tham gia vào cả 2 dự án Papper và Instant Articles chia sẻ, nếu như Papper chỉ cho bạn cách kể những câu chuyện thú vị nhất trên một chiếc điện thoại, thì Instant Articles chỉ làm điều đó trên một quy mô rộng lớn hơn mà thôi. Và ứng dụng mới này được xây dựng dựa trên nhiều công cụ tự thiết kế được ứng dụng cho Papper trước đây.

Nếu như độc giả của Papper là khả nhỏ, chỉ dừng lại ở mức 119 nghìn người, thì Instant Articles lại nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía các nhà xuất bản. Các toà soạn đã thực sự coi Instant Articles như một kênh quan trọng để tăng lượng người đọc cho mình. Vì thế không phải ngẫu nhiên khi mà hàng loạt các tạp chí tên tuổi như The New York Times, The Atlantic, The Washington Post và thậm chí là cả Buzzfeed cũng đang dùng Instant Article ngay trên New Feed của họ. Có thể thấy, ứng dụng mới này không chỉ nâng cao trải nghiệm cho người dùng mà còn đồng thời mang lại lợi ích cho cả các nhà xuất bạn.

instant-1
Ứng dụng mới này của Facebook mang lại lợi ích cho cả người dùng và các nhà xuất bản

Sau một thời gian thử nghiệm giới hạn, mới đây, mạng xã hội lớn nhất Thế giới đã cho phép phát hành rộng rãi tính năng Instant Articles trên iOs. Theo quảng cáo của Facebook, thông qua Instant Articles với việc lưu trữ bài viết và thiết kế theo chuẩn Facebook, tốc độ mở các nội dung từ báo chí có thể nhanh lên 10 lần so với việc dùng các trình duyệt web.

Paper được biết đến là ứng dụng được phát triển dưới sự bảo trợ của Facebook Creative Labs. Khi Instant Articles được ứng dụng trên Iphone, nó lại một nguồn thu mới cho Facebook. Họ sẽ thu lợi nhuận từ việc các nhà xuát bản sử dụng hệ thống để nhắm mục tiêu quảng cáo qua các bài báo trên ứng dụng này.

Kể từ khi Facebook công bố ứng dụng này vào tháng 5 vừa qua, các đối thủ khác như Apple và Twitter cũng đã bắt đầu cuộc chạy đua công nghệ với các sản phẩm có tính năng tương tự để tăng tốc độ tải trang và cung cấp tin tức trực tuyến. Ông lớn quảng cáo Google cũng đã phát triển dự án AMP cho phép các nhà xuất bản sử dụng ứng dụng để tăng tốc độ tải trên các nền tảng bất kỳ.